Môi Trường Điều Dưỡng Tại Nhật Bản

0
713

 *** Môi Trường Điều Dưỡng Tại Nhật Bản ***
Chương trình tuyển điều dưỡng đi Nhật đã được Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp thực hiện với Chính phủ Nhật Bản từ năm 2012, tuy nhiên chưa tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho lao động, đến nay mới đưa được 673 điều dưỡng, hộ lý sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản. Chương trình tuyển điều dưỡng đi Nhật 2018 tới đây với nhiều điểm mới mẻ sẽ tạo nên cơ hội việc làm lớn cho lao động Việt.

1. Kể từ năm 2018: tuyển thực tập sinh điều dưỡng đi Nhật

Ngày 1/11/2017, Bản ghi nhớ MOC được ký kết giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Bộ Lao động, Y tế và Phúc lợi Nhật Bản chính thức có hiệu lực.

Theo nội dung được thỏa thuận, chương trình thực tập sinh kỹ năng của Việt Nam sẽ được kéo dài lên 5 năm, đồng thời ngành nghề, lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam được mở rộng (thêm lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm và chăm sóc sức khỏe).

Như vậy, theo nội dung Bản ghi nhớ này, điều dưỡng cũng là một trong những nghề được phép tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam (nhóm ngành chăm sóc sức khỏe). Đây là cơ hội lớn cho những người theo học ngành điều dưỡng mà trước đây không đủ điều kiện trúng tuyển chương trình điều dưỡng đi Nhật của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội.

*** Tại sao lại là cơ hội lớn?

Nhật Bản là một quốc gia phát triển, tuy nhiên lại đất nước này lại đang đứng trước vấn nạn dân số già với trên 1/4 dân số từ 65 tuổi trở lên. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của họ lại ở ngưỡng cao nhất nhì thế giới nên Chính phủ Nhật Bản phải đầu tư ngân sách vào việc xây dựng rất nhiều viện dưỡng lão.

Bên cạnh đó, những người trẻ tuổi nước này lại mong muốn làm việc tại các ngành kinh tế nhiều hơn khiến cho nhân lực ngành điều dưỡng vô cùng khan hiếm. Theo thống kê, đến năm 2025, nước này sẽ cần thêm 2,53 triệu nhân lực phục vụ ngành điều dưỡng nữa. Đây là lí do vì sao Chính phủ Nhật Bản phải mở rộng cho thực tập sinh điều dưỡng các nước đến đây làm việc.

Ông Nguyễn Đức Việt, Giám đốc Tuyển dụng Công ty CP Nhân lực TTC Việt Nam khẳng định, trong năm 2018 Nhật Bản sẽ tuyển dụng ít nhất 2000 thực tập sinh điều dưỡng.

2. Điều kiện sang Nhật làm điều dưỡng sẽ được nới lỏng

Nếu như trước đây, chương trình tuyển điều dưỡng viên đi Nhật của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội có yêu cầu khá khắt khe với ứng viên như phải tốt nghiệp cao đẳng trở lên và phải có ít nhất 2 năm kinh nghiệm khiến nhiều người có mong muốn được sang Nhật làm điều dưỡng chỉ có thể hy vọng thì giờ đây, với chương trình thực tập sinh điều dưỡng mới, điều kiện để tham gia đã được nới lỏng.

Không cần phải có 2 năm kinh nghiệm, sinh viên mới tốt nghiệp nếu đáp ứng đủ điều kiện về tiếng và vượt qua bài kiểm tra năng lực đầu vào cũng có thể sang Nhật làm điều dưỡng một cách dễ dàng.

3. Thời gian lao động điều dưỡng được kéo dài hơn

Kể từ năm 2018, thực tập sinh điều dưỡng cũng như thực tập sinh mọi ngành nghề khác đều có thể được gia hạn thời gian lao động lên đến 5 năm tại Nhật Bản. Đây là cơ hội để các bạn kiếm thêm một khoản tích lũy nữa sau những năm tháng bôn ba lao động nơi xứ người.

Nếu bạn đang loay hoay xin việc ngành điều dưỡng ở Việt Nam thì đây là một cơ hội tuyệt vời dành cho bạn. Hãy tìm hiểu chương trình tuyển điều dưỡng đi Nhật 2018 ngay từ hôm nay bạn nhé!

Để lại phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn