GIẢI PHÁP CHO SINH VIÊN MUỐN LÀM GIÀU TỐT NGHIỆP NGÀNH Y-DƯỢC: 0 ĐỒNG

0
705

 

Mỗi năm nước ta đào tạo ra 6.700 bác sĩ, 2.800 dược sĩ, 5.000 cử nhân điều dưỡng, kỹ thuật y học, y tế công cộng và 5.100 cán bộ y tế ở trình độ sau đại học. Giải quyết việc làm cho sinh viên ra trường đặc biệt là các sinh viên tốt nghiệp ngành điều dưỡng và dược sĩ , là vấn đề trăn trở của toàn xã hội.

Đứng trước khó khăn đặt ra Chính phủ nói chung và Bộ lao động – Thương binh xã hội  không ngừng có gắng đưa ra các chính sách nhằm giải quyết thất nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp ngành Y- Dược khi ra trường.

Trong đó, không thể không kể đến kết quả đạt được của qua trình Triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA), từ năm 2012 đến nay, Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với phía Nhật Bản tuyển chọn và đưa vào đào tạo tiếng Nhật cho 4 khóa ứng viên điều dưỡng, hộ lý tổng số 720 người. Đến nay đã có 470 điều dưỡng, hộ lý đã được sang làm việc tại các cơ sở tiếp nhận của Nhật Bản.

Thông báo tuyển sinh điều dưỡng đi Nhật – Theo chương trình của Bộ lao động-Thương binh và xã hội. TẠI ĐÂY

Đây là chương trình giúp cho những người tốt nghiệp chuyên ngành điều dưỡng có nguyện vọng được sang làm việc tại Nhật Bản.

Các ứng viên đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định nếu được tuyển chọn sẽ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật. Kết thúc khóa học, ứng viên sẽ tham gia kỳ thi chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N3.

Cục Quản lý lao động ngoài nước phối hợp với đơn vị đầu mối phía Nhật Bản sẽ giới thiệu những người đạt được cấp độ N3 kỳ thi năng lực tiếng Nhật cho các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật Bản có nhu cầu tuyển dụng ứng viên điều dưỡng và hộ lý để lựa chọn.

Có thể nói, đã đạt những kết quả đáng mừng trong  quá trình Triển khai Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA).

Ông Đỗ Hải Nam, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết: “Hợp tác phát triển nguồn nhân lực từ Việt Nam và Nhật Bản là một lĩnh vực rất quan trọng. Trong những năm qua hai nước đã hợp tác rất tốt trong việc đưa lao động Việt Nam sang thực tập kỹ năng tại Nhật Bản. Năm 2013 là năm đầu tiên số thực tập sinh sang thực tập tại Nhật Bản đạt con số 10.000 người, sang năm 2014, số lượng tăng mạnh, dự kiến vượt 17.000 người. Đặc biệt, việc đưa điều dưỡng viên, hộ lý sang Nhật Bản làm việc mở ra cơ hội đưa lao động có trình độ cao sang làm việc ở nước ngoài.”
Bên cạnh đó, với mức lương điều dưỡng tại Nhật Bản sẽ từ khoảng 130.000-140.000 yên/tháng (tương đương 28-30 triệu đồng/tháng), còn đối với hộ lý là 140.000-150.000 yên/tháng (tương đương 30-33 triệu đồng/tháng) và nếu thi đỗ chứng chỉ nghề và được ở lại Nhật Bản làm việc như một nhân viên chính thức thì mức lương có thể lên tới 270.000-300.000 yên/tháng (khoảng 55-60 triệu đồng/tháng). Có thể nói đó là một mức thu nhập lý tưởng đối với sinh viên điều dưỡng ra trường.

Có thể nói, tham gia chương trình Thực tập sinh Điều dưỡng tại Nhật là một con đường mới đầy triển vọng cho sinh viên ra tốt nghiệp ngành Y – Dược.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Để lại phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn