Ngày 1/11/2017 Nhật Bản chính thức tiếp nhận thực tập sinh Điều dưỡng Việt Nam

0
686
điều dưỡng nhật bản

Ngày 1/11/2017 Nhật Bản chính thức bắt đầu  tiếp nhận thực tập sinh Điều dưỡng Việt Nam,thông tin nằm  trong nội dung Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng (MOC) được 2 nước Việt Nam – Nhật Bản ký ngày 6/6/2017 và có hiệu lực thi hành vào ngày 1/11/2017.

Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng (MOC)  là Bản thỏa thuận đầu tiên giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Nhật Bản về lĩnh vực này, đánh dấu sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực này, ngày càng phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Bản ghi nhớ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Shinzo Abe, các quan chức Việt Nam và Nhật Bản, cùng báo giới, Bộ trưởng Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Y tế Lao động và Phúc lợi Nhật Bản Yasuhisa Shiozaki  trao cho nhau . Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23, ngày 6/6/2017,tại Nhà khách Quốc gia, Thủ đô Tokyo, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe

Theo nội dung của bản cam kết MOC có nêu rõ,  thời hạn thực tập của thực tập sinh Việt Nam sẽ được kéo dài lên 5 năm (trước đây chỉ đến 3 năm); đồng thời mở rộng thêm nhiều ngành nghề, lĩnh vực tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam trong thời gian tới (bao gồm cả lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm và chăm sóc sức khỏe).

Vậy có nghĩa là kể từ ngày Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng (MOC)  có hiệu lực 1/11/2017  thì phía Nhật Bản chính thức bắt đầu tiếp nhận thực tập sinh Điều dưỡng Việt Nam.

Bên cạnh đó, tại điểm thứ 5 trong 5 điểm đáng chú ý của Bản ghi nhớ có đề cập “ 5: MOC cũng yêu cầu các doanh nghiệp đưa thực tập sinh sang Nhật Bản không được phép thu giữ tiền đặt cọc của thực tập sinh, công khai các khoản thu phí của thực tập sinh để tránh tình trạng thực tập sinh bị thu các khoản phí cao và trái với quy định của Việt Nam; giảm một số giấy tờ thủ tục hành chính của Nhật Bản đối với người lao động.”

 

Bản cam kết MOC được ký và có hiệu lực mở ra hướng ra nhiều có hội việc làm cho các bạn Trẻ Việt Nam đặc biệt là khi mà Bộ y tế quyết định  “5 năm nữa (từ năm 2021) tất cả các bệnh viện cũng như cơ sở y tế trong toàn quốc sẽ ngừng nhận điều dưỡng, dược sĩ, nữ hộ sinh, hộ lý hệ trung cấp.”. Trong khi từ năm 2012 đến nay tổng số sinh viên Trung cấp y, dược  ra trường lên tới con số trăm nghìn sinh viên vậy câu hỏi đặt ra là :

 Bao nhiêu người trong con số đó có việc làm ổn định ?

  Nếu vậy  năm 2021 số phận của những sinh viên tốt nghiệp hay sắp tốt nghiệp Trung cấp y,dược, điều dưỡng sẽ đi về đâu ?

Chính vì vậy, 1/11/2017 Bản ghi nhớ MOC chính thức có hiệu lực là cơ hội lớn cho sinh viên tốt nghiệp Trung cấp y, dược, điều dưỡng  ngoài việc có một công việc ổn định, thu nhập cao mà còn có cơ hội được đào tạo trình độ tay nghề, kỹ thuật và kinh nghiệm, tác phong làm việc của Nhật Bản .

Chỉ trong vòng 3 năm từ 2014 – 2016, Việt Nam đã đưa được hơn 90.000 thực tập sinh sang Nhật Bản. Ước tính đến nay, có khoảng hơn 100.000 thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản.

Và, con số thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản 2017  hứa hẹn là con một con số ấn tượng khi có sự góp mặt thêm của 3 ngành nghề ( lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm và chăm sóc sức khỏe) trong đó có ngành Điều dưỡng ( lĩnh vực chăm sóc sức khỏe).

Bản ghi nhớ hợp tác sẽ có hiệu lực từ ngày 01/11/2017, các cơ quan chức năng của hai nước sẽ tiếp tục trao đổi các vấn đề liên quan để tổ chức triển khai thực hiện chương trình này một cách hữu hiệu và thiết thực, góp phần tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam, tổ chức quản lý, cơ sở tiếp nhận Nhật Bản, cũng như thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản thực tập kỹ năng đặc biệt là thực tập sinh ngành Điều dưỡng.

Để lại phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn