Hội nghị công bố Bộ quy tắc ứng xử 2018 của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam & công cụ giám sát

0
675

Hội nghị công bố Bộ quy tắc ứng xử 2018 của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam & công cụ giám sát 

Trong hai ngày 24 & 26/4/2018, Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (VAMAS) đã phối hợp với ILO, IOM tổ chức Hội nghị công bố Bộ quy tắc ứng xử 2018 của Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam & công cụ giám sát tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong những năm gần đây, số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài ngày càng tăng, trung bình 120.000 người/năm. Trong đó có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài. Theo Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, năm 2017, 600 nghìn doanh nghiệp trong nước đã giải quyết việc làm cho 1,5 triệu người lao động, trong đó hơn 300 doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã đưa được 134 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, chiếm gần 10% số lao động được giải quyết việc làm.

Theo báo cáo đánh giá của Hiệp hội Xuất khẩu lao động, riêng số doanh nghiệp tham gia Bộ Quy tắc ứng xử (COC-VN) tuy chỉ chiếm 34% trong tổng số doanh nghiệp được cấp phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, nhưng đã đưa được gần 70% số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài năm 2017. Trong 5 năm triển khai giám sát việc thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử, số lượng doanh nghiệp tham gia COC-VN ngày càng tăng, từ 20 doanh nghiệp vào tháng 4/2013 đến tháng 12/2017 đã có 106 doanh nghiệp tham gia. Hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài được sự quan tâm của Nhà nước, xã hội và người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại một số hạn chế trong hoạt động của doanh nghiệp, do đó việc tham gia thực hiện Bộ Quy tắc ứng xử của doanh nghiệp dich vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có ý nghĩa rất quan trọng.

Trong khuôn khổ Dự án “Hành động 3 bên nhằm tăng cường sự đóng góp của người lao động di cư và tăng trưởng & phát triển trong Asean”, Hiệp hội Xuất khẩu lao động (Vamas) đã triển khai giám sát, đánh giá việc thực hiện của doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Theo kết quả đánh giá của năm 2017, trong 106 doanh nghiệp có 02 doanh nghiệp đạt danh hiệu 6 sao là công ty LOD và TTLC (đạt & giữ danh hiệu 5 sao 5 năm liền); 53 doanh nghiệp đạt danh hiệu 5 sao; 46 doanh nghiệp đạt danh hiệu 4 sao; 5 doanh nghiệp là 3 sao.

Tham gia và phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội Doãn Mậu Diệp đánh giá cao việc xây dựng và triển khai Bộ quy tắc ứng xử với mục tiêu nâng cao chất lượng và thương hiệu của doanh nghiệp, gắn với dịch vụ và bảo vệ tốt hơn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Bộ Lao động Thương binh & Xã hội cũng đánh giá cao vì số lượng doanh nghiệp tham gia và thực hiện bộ quy tắc ứng xử ngày một nhiều hơn. Đây là những doanh nghiệp có trách nhiệm, hoạt động tuân thủ các quy định của luật pháp Việt Nam và luật pháp nước tiếp nhận, các tiêu chuẩn về lao động theo các công ước của ILO & IOM. Nếu 100% doanh nghiệp xuất khẩu lao động tự nguyện thực hiện COC, như vậy người lao động sẽ được tiếp cận công bằng, bình đẳng, chi phí thấp, được chuẩn bị tốt hơn về tay nghề, ngôn ngữ, hiểu biết về luật pháp, văn hóa, phong tục tập quán của nước nhập cư, giảm áp lực về chi phí trước xuất cảnh, yên tâm làm việc và không bỏ hợp đồng, ra ngoài cư trú bất hợp pháp, vi phạm pháp luật, được bảo vệ tốt hơn trước các rủi ro, nâng cao chất lượng và hình ảnh của lao động Việt Nam cũng như của doanh nghiệp Việt Nam. Bộ Lao động Thương binh & Xã hội đánh giá cao những nỗ lực bền bỉ của Hiệp hội Xuất khẩu lao động, sự hỗ trợ hiệu quả của ILO, IOM & chính phủ các nước trong thực hiện bộ quy tắc ứng xử.

Tại Hội nghị, VAMAS đã công bố Bộ Quy tắc ứng xử phiên bản 2018 (COC-VN 2018) và phối hợp với ILO, IOM giới thiệu công cụ đánh giá thực hiện COC-VN 2018, đồng thời cùng với các doanh nghiệp tham gia thảo luận về các nguyên tắc đánh giá thực hiện bộ quy tắc này.

nguồn: Dolab.gov.vn

Để lại phản hồi

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn